KANBAN
Định nghĩa
Kanban là gì? Là một tiêu chuẩn sản xuất với mục tiêu chính là tối đa hóa cung cấp các giá trị đến khách hàng thông qua sản lượng và chất lượng liên tục, nhanh chóng. Kanban là một trong những tiêu chuẩn đánh giá trong hệ thống QA và QC.
Kanban cho phép các doanh nghiệp hình dung rõ hơn về quá trình của mình. Do đó, các công ty sẽ tránh được tình trạng hỗn loạn ở mỗi bước, lãng phí thời gian và nguồn lực.
Về bản chất, kanban giúp các tổ chức hiểu cách đạt được kết quả tốt nhất trong một dự án nhất định. Nó hướng dẫn người dùng thông qua toàn bộ quá trình từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành.
Kanban tạo ra thói quen kỷ luật giữa các nhân viên. Mọi người dồn tất cả sự tập trung cần thiết cho một nhiệm vụ duy nhất. Theo đó, năng suất của tổ chức cũng được cải thiện lên rất nhiều.
Hệ thống sản xuất áp dụng tiêu chuẩn kanban (hoặc six sigma/5S/kaizen/zero defects) được gọi là sản xuất tinh gọn.
Bảng Kanban là một công cụ trực quan hóa quy trình làm việc. Nó giúp tối ưu hóa quy trình làm việc trong một dự án. Các bảng có thể là ảo hoặc vật lý.

Một số nguyên tắc cơ bản bao gồm:
- Bắt đầu với cái đã biết, sau đó chuyển đến cái chưa biết.
- Sẵn sàng chấp nhận thay đổi.
- Tôn trọng các quy trình, chức danh và vai trò hiện tại.
- Khuyến khích lãnh đạo ở các cấp độ khác nhau.
Kanban đã được chứng minh là hữu ích ở tất cả các chức năng kinh doanh của một doanh nghiệp. Suy cho cùng, các công ty đều có cùng mục đích là cải thiện chất lượng của đầu ra, thời gian thực hiện và số lượng vật liệu sử dụng. Vì vậy, kanban chính là đáp án cho tất cả những vấn đề mà doanh nghiệp mong muốn trên.
Một số lợi ích mà kanban mang lại đó là:
- Tăng cường sản xuất: Giảm thiểu chất thải và chi phí sản xuất.
- Trao quyền: Tạo ra sự nhiệt tình trong đội ngũ nhân viên, sự tôn trọng lẫn nhau và tinh thần làm việc để đạt các mục tiêu chung của doanh nghiệp.
- Đáp ứng nhu cầu: Giảm lãng phí, sản xuất dư thừa và thua lỗ. Doanh nghiệp có thể thích ứng nhanh với việc nhu cầu tăng hoặc giảm đột ngột.
- Tự kỷ luật và kiểm soát chất lượng: Hệ thống kanban thúc đẩy một môi trường lý tưởng để quản lý chất lượng.
- Sản xuất sản lượng liên tục: Kanban giúp các nhà quản lý xác định vấn đề càng sớm càng tốt trước khi một vấn đề lớn sắp xảy ra.
DIGMAN GIẢI THÍCH
Trên đây là một số thông tin cung cấp những khái niệm cơ bản về phương pháp kanban. Và chúng tôi là DIGMAN, với hy vọng mang đến những kiến thức hữu ích đến với độc giả đang có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề này.
Nếu có bất kỳ câu hỏi hay sự góp ý nào, bạn đừng ngần ngại mà hãy chia sẻ cho chúng tôi để bài viết thêm hoàn hảo hơn.