Firmware / Phần mềm cơ sở máy in 3D

Định nghĩa

Firmware là gì?

Firmware là gì? Là các chương trình phần mềm được sử dụng để chuyển đổi đầu vào từ phần mềm Slicer thành đầu ra mà phần cứng của máy in 3D có thể hiểu được và hoạt động.

Có thể coi Firmware là sự liên kết giữa phần mềm và phần cứng trong quá trình in 3D. Theo đó, nó sẽ xảy ra bất cứ khi nào bạn gửi tệp G-Code từ phần mềm Slicer của mình tới máy in 3D. Khi đó, Firmware xử lý mã G và cung cấp đầu ra cho động cơ bước, bộ sưởi, màn hình,…

firmware là gì
Firmware là gì?

Chúng ta sẽ xem xét một ví dụ cụ thể sau đây:

Một lệnh G-Code là “G1 X10 Y20”. Firmware hiểu được lệnh này và xác định đầu ra đến các động cơ bước để hệ thống đùn đến vị trí X = 10 và Y = 20.

Như vậy, có thể thấy, nếu không có Firmware, máy in 3D sẽ không thể hiểu được các lệnh G-Code và nó sẽ không hoạt động.

DIGMAN GIẢI THÍCH

Thay đổi phần mềm cơ sở là như thế nào?

Trong quá trình bạn làm việc với chiếc máy in 3D của mình, không tránh khỏi sẽ có lúc bạn cần phải thay đổi phần mềm cơ sở để đạt được chất lượng in tốt hơn. Dưới đây là một số lý do có thể khiến bạn cần thực hiện điều này:

  • Khả năng tính toán nhanh hơn:
    • Tốc độ tính toán sẽ phụ thuộc vào công nghệ in 3D mà bạn đang làm việc. 
    • Ví dụ như có một số dòng máy in 3D cần một bộ hướng dẫn phức tạp để kiểm soát chính xác chuyển động. Nếu Firmware không được tối ưu hóa để đáp ứng yêu cầu này, nó có thể dẫn đến một vài tình trạng lỗi trong quá trình in.
  • Khả năng tương thích của bảng điều khiển:
    • Thông thường, Firmware được lựa chọn để tương thích với phần cứng của máy in 3D. 
    • Vì vậy, nếu bạn cải tiến bảng điều khiển của mình, bạn cũng có thể phải thay đổi cả Firmware.
  • Các tính năng nâng cao hơn:
    • Bạn có thể chọn Firmware cho một tính năng nhất định hoặc cho nhiều tính năng toàn diện hơn.
    • Trong trường hợp đó, bạn sẽ có thể thực hiện bất cứ điều gì bạn cần cho máy in 3D.

Bạn cần những gì khi thực hiện thay đổi phần mềm cơ sở?

Để thay đổi Firmware, bạn sẽ cần một số yếu tố bao gồm:

  • Máy tính: máy bạn đang sử dụng cho quá trình in 3D của mình.
  • Arduino IDE: Bạn có thể tải xuống miễn phí từ trang web của Arduino. Nó được dùng để xem, chỉnh sửa và tải lên phần mềm cơ sở.
  • USB: còn tùy thuộc vào máy in 3D của bạn. Có thể bạn sẽ cần cổng USB để kết nối PC với máy in 3D.
  • Tệp phần mềm cơ sở: tùy thuộc vào lựa chọn của bạn để tải xuống Firmware từ các nguồn tương ứng. Một số tùy chọn như là:
    • Marlin;
    • Klipper;
    • Prusa;
    • Repetier;
    • RepRap;
    • Smoothieware;…
  • Thông tin máy in 3D: khi đã chọn được Firmware tương thích, bạn nên ghi chú các cài đặt mặc định của máy in 3D. Đó có thể là:
    • Các bước cho động cơ X, Y, Z và máy đùn.
    • Khoảng cách di chuyển tối đa của 3 trục.
    • Tốc độ nạp vật liệu tối đa và gia tốc các trục và máy đùn.
    • Bất kỳ cài đặt mặc định nào khác trong phần mềm cơ sở trước đó mà bạn sử dụng.

Trên đây là một số thông tin cung cấp những khái niệm cơ bản về Firmware – Phần mềm cơ sở máy in 3D. Và chúng tôi là DIGMAN, với hy vọng mang đến những kiến thức hữu ích đến với độc giả đang có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề này. 

Nếu có bất kỳ câu hỏi hay sự góp ý nào, bạn đừng ngần ngại mà hãy chia sẻ cho chúng tôi để bài viết thêm hoàn hảo hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Phần mềm in 3D tốt nhất

Góp Ý