TEXTURING / TẠO KẾT CẤU
Định nghĩa
Texturing là gì? Là công đoạn bao hàm unwrapping trong quá trình tạo ra một mô hình 3D thực tế. Theo đó, người thiết kế tạo và áp dụng các kết cấu vào 3D Model của mình.
Vậy kết cấu 3D là gì? Kết cấu 3D là mảng các pixel màu tạo thành hình ảnh. Kết cấu có nhiều định dạng khác nhau như: kết cấu RGB, kết cấu với kênh alpha (RGBA), kết cấu đơn sắc và nhiều dạng khác.
Mục tiêu chính của texturing là làm cho bề mặt của mô hình 3D phù hợp với ý tưởng thiết kế nghệ thuật của nó hoặc đối chiếu trong thế giới thực.
Chẳng hạn như nếu 3D Model là một bức tường gạch thì texturing sẽ là đảm bảo bức tường gạch 3D có cùng màu sắc và đặc tính bề mặt của bức tường gạch trong thế giới thực khi được hiển thị.

3 kỹ thuật trong công đoạn tạo kết cấu:
- Vật liệu. Một kết cấu 3D là cho người xem cảm nhận được vật thể thực sự làm bằng vật liệu gì.
- Hiệu ứng ánh sáng. Thuộc tính vật thể ở thế giới thực khi tiếp xúc với ánh sáng cũng phải được áp dụng cho đối tượng 3D có cùng chất liệu.
- Chi tiết nhỏ. Texturing cho phép dễ dàng tạo ra các chi tiết nhỏ như nếp nhăn, vết sẹo, vết nứt, vết sưng,… trên bề mặt của 3D Model mà không gây áp lực nhiều lên phần cứng hoặc phần mềm.

Quy trình 5 bước trong Texturing:
Phát triển tạo kết cấu đơn lẻ:
- Bạn nên quyết định trước về giao diện cuối cùng của mô hình. Điều này giúp bạn dành ít thời gian hơn cho việc tạo kết cấu thực tế.
Bắt đầu kết cấu:
- Trên thực tế, kết cấu được chia thành 2 phần là dựng bản đồ UVW (Unwrapping) và vẽ kết cấu.
Dựng bản đồ UVW:
- Tạo ra kết cấu 2D bao phủ hoàn hảo đối tượng 3D. Tức là mở lưới mô hình 3D và áp dụng nó trên mặt phẳng 2D.
Tạo kết cấu:
- Sử dụng phần mềm 3D như Zbrush, Photoshop, Mudbox để tạo kết cấu.
- Quá trình xác định thông tin màu sắc, chi tiết bề mặt và các đặc tính trực quan của 3D Model được gọi là “tạo bản đồ kết cấu”.
- Bản đồ kết cấu có nhiều dạng bao gồm: bản đồ màu cơ bản, bản đồ độ cao, bản đồ đặc điểm, bản đồ tự chiếu sáng,…
Hoàn thành:
- Áp dụng các kết cấu đã tạo và điều chỉnh vật liệu của đối tượng 3D tới các công cụ kết xuất được chọn hoặc công cụ 3D theo thời gian thực.
DIGMAN GIẢI THÍCH
Trên đây là một số thông tin cung cấp những khái niệm cơ bản về Texturing – Tạo kết cấu. Và chúng tôi là DIGMAN, với hy vọng mang đến những kiến thức hữu ích đến với độc giả đang có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề này.
Nếu có bất kỳ câu hỏi hay sự góp ý nào, bạn đừng ngần ngại mà hãy chia sẻ cho chúng tôi để bài viết thêm hoàn hảo hơn.