UV UNWRAPPING / MỞ LƯỚI UV
Định nghĩa
UV Unwrapping là gì? Là quá trình mở lưới của mô hình 3D để người thiết kế dễ dàng bọc các kết cấu 2D phù hợp. U và V là trục ngang và trục dọc của không gian 2D (X, Y, Z trong không gian 3D).
Khi lưới đa giác đã được mở, bước tiếp theo là đặt nó vào bản đồ UV. UV unwrapping là rất cần thiết nếu bạn muốn tạo họa tiết cho đối tượng của mình thật chính xác.
Ánh xạ UV giúp chuyển lưới 3D thành thông tin 2D để kết cấu 2D có thể được bao bọc xung quanh đối tượng 3D.
“Đường nối” là một phần của lưới phải được chia nhỏ để chuyển đối tượng 3D thành bản đồ UV 2D. Nói cách khác, “đường nối” là nơi để tách các mặt của khối 3D mở ra một cách gọn gàng.

Trong hình ảnh trên, với mỗi hình vuông bên phải là một mặt của lưới ở bên trái. Các đường màu đỏ trên hình khối bên trái đại diện cho “đường nối”.
Lưu ý là bạn nên biết cách làm cho các “đường nối” trong UV Unwrapping ít rõ ràng và chú ý hơn theo quy tắc sau:
- Làm cho chúng đi theo các cạnh cứng mà chúng thường ít được chú ý hơn.
- Ẩn chúng đằng sau các phần khác của mô hình. Ví dụ, nếu là đầu, hãy đặt các “đường nối” dưới vị trí của tóc.
- Ẩn chúng bên dưới hoặc phía sau tiêu điểm của mô hình 3D. Đó sẽ là những nơi mà mọi người ít có khả năng nhìn thấy chúng.
Sau khi UV Unwrapping, bạn có thể xuất bố cục 2D vào trình chỉnh sửa hình ảnh. Trong trình chỉnh sửa, bạn có thể thêm họa tiết lên trên nó và chuyển nó về phần mềm 3D.
Cuối công đoạn UV Unwrapping, kết cấu 2D sẽ được bọc lại xung quanh đối tượng 3D.
DIGMAN GIẢI THÍCH
Trên đây là một số thông tin cung cấp những khái niệm cơ bản về UV Unwrapping – Mở lưới UV. Và chúng tôi là DIGMAN, với hy vọng mang đến những kiến thức hữu ích đến với độc giả đang có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề này.
Nếu có bất kỳ câu hỏi hay sự góp ý nào, bạn đừng ngần ngại mà hãy chia sẻ cho chúng tôi để bài viết thêm hoàn hảo hơn.