/
Phát triển sản phẩm là gì? Case Study của Unilever, Apple, Vinamilk

Phát triển sản phẩm là gì? Case Study của Unilever, Apple, Vinamilk

“Phát triển sản phẩm là gì?” – Một bài toán khó mà các doanh nghiệp đều muốn tìm ra lời giải. Nếu giải đúng, một sản phẩm thành công sẽ thúc đẩy sự thành công chung của toàn doanh nghiệp. Nhưng nếu giải sai, thì không chỉ là một sản phẩm thất bại, mà doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Như vậy, có thể thấy, phát triển sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự thành công của một doanh nghiệp. Không phải doanh nghiệp cứ đổi mới là sẽ chiến thắng, nhưng nếu không đổi mới thì doanh nghiệp sẽ tự tước đi cơ hội chiến thắng của mình.

Để nâng cao tỉ lệ thành công phát triển sản phẩm cho doanh nghiệp của mình, chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi mô hình phát triển sản phẩm điển hình mà các doanh nghiệp lớn đang áp dụng. Trong bài viết này, chúng tôi – DIGMAN sẽ chia sẻ và phân tích quy trình, chiến lược phát triển sản phẩm của một số doanh nghiệp lớn hiện nay. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Phát triển sản phẩm là gì?

Phát triển sản phẩm là gì? Nói một cách đơn giản, phát triển sản phẩm là một sự đổi mới kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện một loạt các cơ hội nhằm đưa sản phẩm mới ra thị trường hoặc cải tiến lại các sản phẩm hiện có.

Mỗi sản phẩm đều có một vòng đời. Và khi sản phẩm đó dần bộc lộ những nhược điểm mới, không còn đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng, đó chính là lúc doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm mới.

>>> Tham khảo: Tại sao doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm?

Vậy các doanh nghiệp lớn đã làm cách nào để phát triển sản phẩm mới thành công? Quy trình phát triển sản phẩm ra sao? Chiến lược phát triển sản phẩm như thế nào? Chúng tôi sẽ phân tích chuyên sâu hơn trong phần tiếp theo đây. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Chiến lược phát triển sản phẩm của Unilever

phát triển sản phẩm là gì
Một số ngành hàng của Unilever.

Dưới đây là một ví dụ về chiến lược phát triển sản phẩm mang tên “Comfort sáng tạo” của Unilever.

Quá trình phát triển sản phẩm mới của Unilever đã diễn ra như thế nào?

  1. Nghiên cứu thị trường và lên concept phát triển sản phẩm mới

Năm 2011, người tiêu dùng tại Việt Nam đang cần một loại nước xả vải có tính thơm lâu. Tuy nhiên, khi đó thị trường lại chưa có loại nước xả vải nào đáp ứng nhu cầu này.

Cùng lúc đó, D&G – đối thủ chính của Unilever trong ngành hàng này, cũng đang có động thái chuẩn bị. Ngay lập tức, Unilever đã thành lập một đội phát triển sản phẩm mới để đánh vào nhu cầu trên.

  1. Lên kế hoạch kinh doanh, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm trên nguyên mẫu

Unilever đã tiến hành thử nghiệm và khảo sát trải nghiệm trên nguyên mẫu tại thị trường Nam Phi.

>>> Tham khảo: Nguyên mẫu là gì?

Sau khi thử nghiệm, Unilever nhận thấy ngoài tính thơm lâu, sản phẩm mới này cũng cần đáp ứng thêm về nhu cầu tiết kiệm nước. Đồng thời, mùi hương phải đảm bảo dễ chịu với người dùng và an toàn với mọi làn da.

  1. Sản xuất và ra mắt sản phẩm mới

Chỉ trong một thời gian ngắn, Unilever đã cho ra mắt chính thức dòng sản phẩm mới mang tên “Comfort sáng tạo” với hướng thơm chủ đạo là hoa và trái cây. Đây là sản phẩm nước xả vải với công nghệ một lần xả cùng tiêu chí “Tăng thêm sức sống cho cuộc sống”.

  1. Tiếp thị và phân phối

Unilever đã lên một chiến lược tiếp thị rất mới mẻ đó là làm phim quảng cáo 3D. Vì thế mà ngay trong 2 tuần đầu tiên sản phẩm ra mắt, dòng sản phẩm này gần như chiếm lĩnh thị phần và được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận.

phát triển sản phẩm là gì
Chuỗi quảng cáo “Thế giới vải” của Comfort đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong người tiêu dùng.

Vậy chiến lược phát triển sản phẩm của Unilever cho sản phẩm mới này là gì?

Từ quy trình phát triển sản phẩm trên, chúng ta thấy rằng:

  • Unilever đã phát triển sản phẩm mới với thời gian rất ngắn để đảm bảo ra mắt trước đối thủ. 
  • Chất lượng sản phẩm của Unilever vượt trội và làm thỏa mãn nhiều nhu cầu hơn cho người tiêu dùng.
  • Từ việc thử nghiệm nguyên mẫu, 2 đặc tính cực kỳ quan trọng khác đã được thêm vào. Và đó là lý do sản phẩm của Unilever chiến thắng mạnh trên thị trường trong thời gian rất dài.

Như vậy, có thể thấy việc chế tạo và thử nghiệm nguyên mẫu là rất quan trọng. Nó không chỉ giúp giải quyết các giả thuyết ban đầu về sản phẩm mới, mà nó còn giúp nghiên cứu để giải quyết một loạt các nhu cầu mới đến từ người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: Dịch vụ tạo nguyên mẫu chất lượng

Chiến lược phát triển sản phẩm của Apple 

phát triển sản phẩm là gì
Một số ngành hàng của Apple.

Trong phần này, chúng tôi sẽ phân tích ví dụ về chiến lược phát triển sản phẩm Iphone của Apple.

Chiến lược phát triển sản phẩm Iphone của Apple có gì đặc biệt?

  1. Nghiên cứu thị trường mục tiêu

Apple đã nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu của mình là các nước có nền công nghệ kỹ thuật số cao cùng một số nước đang phát triển.

  1. Định vị sản phẩm

Với việc phải cạnh tranh với một đối thủ tầm cỡ như Samsung, Apple đã định vị sản phẩm của mình là sản phẩm có chất lượng cao. Theo đó, sản phẩm Iphone của Apple có nhiều tính năng đặc biệt cùng mức độ bảo mật thông tin người dùng rất cao.

  1. Không ngừng sửa đổi và cải tiến
  • Mỗi một thế hệ Iphone mới ra đời, Apple không ngừng cải tiến các đặc tính kỹ thuật. Chẳng hạn như: âm thanh, ánh sáng, pin,…
  • Bổ sung các chức năng mới làm cho nó trở nên ưu việt hơn. Cùng với đó là đáp ứng được đầy đủ nhu cầu và mong muốn của người dùng.
  1. Luôn tiên phong phát triển sản phẩm mới

Apple luôn sẵn sàng và liên tục tiến hành phát triển sản phẩm mới để thỏa mãn được nhiều mong muốn khác nhau của khách hàng. Chính vì vậy, mặc dù phải cạnh tranh trên thị trường khốc liệt như hiện nay, nhưng Iphone luôn có chỗ đứng vững chắc và sự tin tưởng nhất định đến từ người dùng.

phát triển sản phẩm là gì
Mỗi một thế hệ Iphone đều được nâng cấp nhiều tính năng đặc biệt.

Chiến lược phát triển sản phẩm mới của Vinamilk

quy trình và chiến lược
Một số dòng sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk.

Trong phần này, chúng tôi sẽ phân tích chiến lược phát triển sản phẩm mới của Vinamilk với dòng sản phẩm sữa Dielac Grow Plus Tổ Yến.

Chiến lược phát triển sản phẩm mới của Vinamilk như thế nào?

  1. Nghiên cứu thị trường

Năm 2020, tại Việt Nam cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ đang ngày càng quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng và sự phát triển toàn diện của con cái.

  1. Nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Ngay lập tức, Vinamilk đã lên chiến lược để nghiên cứu một dòng sản phẩm sữa với đầy đủ dinh dưỡng tối ưu cho các giai đoạn phát triển của trẻ em.

Chỉ trong thời gian rất ngắn, dựa trên một sản phẩm sữa hiện có, Vinamilk đã cho ra mắt thị trường dòng sản phẩm sữa bột và uống mang tên Dielac Grow Plus Tổ Yến.

quy trình và chiến lược
Dòng sản phẩm sữa Dielac Grow Plus Tổ Yến.

Dòng sữa mới này của Vinamilk có nhiều đặc tính ưu việt hơn các dòng sữa hiện có trên thị trường. Chẳng hạn như nó giúp trẻ ăn ngon miệng hơn; tăng chiều cao, tăng cân và tăng sức đề kháng; đồng thời, hỗ trợ phát triển não bộ ở trẻ rất tốt.

  1. Vinamilk luôn đi trước đối thủ của mình

Có thể nói, Vinamilk là một trong những công ty lớn tại Việt Nam thường xuyên diễn ra hoạt động R&D. Các dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng của Vinamilk luôn là giải pháp hiệu quả và nhanh chóng cho các bậc cha mẹ.

Chính vì vậy, Vinamilk là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất 8 năm liên tiếp.

Tổng kết

Như vậy là, chúng ta đã phân tích xong chiến lược phát triển sản phẩm của 3 tập đoàn lớn đó là Unilever, Apple và Vinamilk. Chắc hẳn, chúng ta đều có thể dễ dàng nhận thấy sự đồng điệu ở cả 3 chiến lược trên.

Trong thời đại phát triển, trên thị trường nào cũng đều sẽ diễn ra cạnh tranh khốc liệt. Công nghệ thì ngày càng tiến bộ, người tiêu dùng cũng ngày càng khó tính hơn. Vậy nên, nếu công ty nào không chịu phát triển sản phẩm mới thì sẽ gặp phải nhiều khó khăn và rủi ro rất lớn. Thậm chí là bị doanh nghiệp khác nuốt chửng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on google
Share on pinterest
Share on skype
Share on email